TÌM HIỂU CÔNG SUẤT LỚN CỦA HỆ THỐNG LẮP ĐẶT ÂM THANH

Thảo luận trong 'Điện máy - điện tử - điện gia dụng' bắt đầu bởi amthanhsankhau, 11/7/19.

  1. amthanhsankhau

    amthanhsankhau Moderator

    Tham gia ngày:
    22/2/19
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Kinh Doanh
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cách quảng cáo công suất của một sản phẩm amply trên thị trường hiện nay quả là khá tuỳ hứng. Một bộ dàn mini rất … mini, chỉ nặng khoảng mươi cân cả loa mà công suất ra được quảng cáo hàng ngàn oát. Thực chất công suất trên các bộ dàn mini được gọi là công suất nhạc đỉnh đầu ra hay PMPO (Peak Music Power Output).
    Trên thực tế công suất thường lớn gấp 20 đến 50 lần cống suất thực của ampli đó. Có nghĩa là một bộ dàn mini quảng cáo công suất 2000W PMPO thì công suất thực tế của nó chỉ vào khoảng 40 – 100W mà thôi.
    Công suất ra thực sự của một ampli – RMS (Root Mean Squared) đuợc tính bằng điện áp trên tải loa nhân với dòng điện qua tải loa đó, ví dụ như trên hai đầu của một chiếc loa 8 ohm có điện áp xoay chiều 8V và dòng qua tải là 1A thì công suất thật sẽ là 8W. Trong thực tế, để biết công suất thật ở một mức volume nào đó, ta có thể làm như sau: dùng một voltmetre xoay chiều đo trực tiếp điện áp trên hai đầu cọc loa khi máy đang chạy và áp dụng công thức
    Công suất thật = U2/R
    Trong đó: U là điện áp.
    R là trở kháng loa.
    TÌM HIỂU CÔNG SUẤT LỚN CỦA HỆ THỐNG LẮP ĐẶT ÂM THANH
    Tất nhiên phép đo này có sai số lớn vì tín hiệu âm thanh luôn luôn thay đổi nên chỉ có tác dụng tham khảo. Muốn có giá trị chính xác, bạn cần có những thiết bị phức tạp hơn như: Máy tạo sóng âm tần, voltmetre điện tử, điện trở mẫu.
    Bạn cũng nên nhớ rằng bất cứ một thiết bị tiêu thụ điện nào cũng có hiệu suất nhất định. Đối với ampli cũng vậy, tuỳ theo mạch công suất của ampli hoạt động theo chế độ nào: class A, B hay AB mà hiệu suất có thể thay đổi nhưng hiệu suất bao giờ cũng nhỏ hơn 100%. Nói cách khác, công suất của một amopli luôn luôn nhỏ hơn công suất tiêu thụ điện của nó. Vậy mà cũng có nững ampli quảng cáo công suất ra kiểu như 150W x 2 kênh trong khi công suất tiêu thụ toàn máy chỉ là 100W (công suất ra lớn gấp 3 làn công suất tiêu thụ), thật vô cùng phi lý!
    CÔNG SUẤT LỚN CÓ PHẢI LÀ TỐT?
    Công suất của một amply là lượng, âm thanh của một ampli như thế nào lại là chất, hai khái niệm không thể đánh đồng. Tuy nhiên, không thể phụ nhận một điều rằng các hãng chế tạo ampli thường có nhiều dòng sản phẩm để đáp ứng túi tiền của nhiều đối tượng.
    Theo quan niệm thiết kế của nhiểu hãng, ampli công suất càng lớn, càng đắt tiền, thì càng được chú trọng vấn đề nâng cao chất lượng trong thiết kế, điều này là hoàn toàn đúng đối với ampli bán dẫn. Nói cách khác, cùng một mẻ đẻ ra, ampli bán dẫn nào có công suất lớn hơn thường là âm thanh hay hơn.
    Với ampli đèn, vấn đề không hoàn toàn như thế. Chất lượng âm thanh của một ampli đèn phụ thuộc chủ yếu vào thiết kế mạch, chất lượng bóng đèn, biến áp và các phụ kiện. Một ampli 300B công suất ra 7W có thể âm thanh quyến rũ hơn nhiều so với một ampli khổng lồ hàng mấy trăm oát. Đừng bao giờ nghĩ ampli đèn công suất lớn thì tiếng luôn hay hơn công suất nhỏ. Khi chơi ampli đèn, nếu đã có loa độ nhạy cao, bạn hãy dành tiền đầu tư vào một ampli công suất nhỏ có âm thanh hay thì tốt hơn là mua một ampli công suất lớn không cần thiết.
    BẠN CÓ CẦN MỘT AMPLI CÔNG SUẤT LỚN?
    Công suất lớn đến bao nhiêu là vừa? Có phải công suất ampli càng lớn thì càng tốt hay không?
    Phải chăng Ampli công suất là thông số kỹ thuật quan trọng nhất của một chiếc ampli? Những người nghe có kinh nghiệm cho biết: với một cặp loa 8 ohm, có độ nhạy trung bình, khoảng 90 dB và một phòng nghe rộng chùng 20 m2 thì công suất ampli cần thiết để nghe ở mức dễ chịu chỉ cần khoảng 20 – 25 W RMS là đủ và tối đa cũng chẵng vượt quá 40W (công suất thật), trừ khi bạn muốn chiếc ghế xô – pha bạn ngồi phải rung lên theo tiếng nhạc thì mới cần lớn hơn. Như vậy, thực chất chúng ta vẫn thường đầu tư vào những chiếc ampli có công suất quá dư so với yêu cầu sử dụng thông thường. Với phòng nghe có kích thước 25 – 30 m2, loa 90 dB và mức nghe to vừa phải, bạn sắm một chiếc ampli bán dẫn công suất thật 60 – 70 W là đạt yêu cầu.

    [​IMG]
    NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH VIỆC LỰA CHỌN CÔNG SUẤT AMPLI:
    Độ nhạy và trở kháng của loa:
    Loa có độ nhạy càng cao thì chỉ cần ampli có công suất nhỏ.Ngược lại những loại loa được coi là “cứng đầu”, trở kháng thấp khoảng 4 Ohm, độ nhạy dưới 90 dB cần ampli có công suất lớn, dòng ra lớn (thường là loại nhiều sò cống suất lắp song song).
    Kích cỡ và cách bố trí của phòng nghe:
    Một căn phòng lớn hoặc chứa nhiều đồ đạc thường đòi hỏi công suất ampli lớn hơn căn phòng nhỏ và ít đồ đạc. Bởi âm thanh chúng ta nghe được là tổng hợp của các âm thanh đi trực tiếp từ loa và các âm phản xạ tường, trần, sàn nhà … Phòng nghe càng rộng, đồ đạc càng nhiều càng gây suy hao âm thanh phản xạ, tạo ra cảm giác nghe bé hơn phòng nhỏ.
    Khoảng cách từ loa đến tai người nghe:
    Nhân tố này không phụ thuộc vào kích thước của phòng nghe. nếu bạn ngồi xa loa, thậm trí trong một căn phòng nhỏ bạn vẫn phải cần công suất ampli lớn hơn.
    Cường độ âm thanh bạn thường nghe:
    Bạn thích loại nhạc nhẹ nhàng tình cảm hay bạn thích nghe nhac heavy rock? Nếu nhạc nhẹ bạn cần công suất nhỏ hơn, còn đối với nhạc rock, âm thanh phải đủ lớn mới làm cho các fan của dòng nhạc này “phê” được.
    Ampli công suất lớn mang đến cho bạn những gì?
    Cục đẩy không phải là một thiết bị âm thanh phổ biến với nhiều người. Bởi đây là thiết bị được dùng chủ yếu trong các dàn karaoke kinh doanh hay các dàn âm thanh cao cấp, chuyên nghiệp. Chỉ có một số ít trường hợp được sử dụng trong dàn gia đình, khi chủ đầu tư là người am hiểu về âm thanh và sẵn sàng chi mạnh tay để có được một bộ dàn đẳng cấp.
    Dàn karaoke gia đình chủ yếu dùng amply karaoke, là thiết bị được tích hợp cả chức năng xử lý tín hiệu và khuếch đại tín hiệu âm thanh. Quan trọng nhất vẫn là mức đầu tư không quá cao, phù hợp với điều kiện của đại bộ phận các gia đình.
    Một số dàn karaoke dùng amply và kèm cả cục đẩy. Trong trường hợp này, amply sẽ mất chức năng khuếch đại tín hiệu âm thanh và chỉ còn làm nhiệm vụ xử lý tín hiệu.
    Các dàn âm thanh dùng cục đẩy là những dàn cao cấp hoặc những dàn dùng trong không gian rộng, cần có công suất lớn để đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Với các dàn âm thanh dạng này, cục đẩy sẽ được dùng kết hợp với vang số hoặc bàn mixer. Bàn mixer thường được dùng để điều chỉnh tín hiệu âm thanh dùng cho sân khấu nhiều hơn là hát karaoke.
    Với âm thanh karaoke, vang số là giải pháp tốt nhất để đáp ứng yêu cầu về chất lượng của bạn. So với amply karaoke, vang số xử lý tín hiệu âm thanh tốt hơn.
    Tín hiệu âm thanh đầu ra ổn định, âm lượng không gặp phải hiện tượng lúc to lúc nhỏ, tín hiệu trong sạch, tạp âm, nhiễu sóng được hạn chế và giảm hẳn.
    Chính vì vậy, cục đẩy thể khuếch đại tốt nhất. Chuyển đến loa những âm thanh hoàn hảo nhất. Vừa bảo vệ hoạt động của loa vừa làm hài lòng người nghe về chất lượng âm thanh của dàn.
    Riêng với cục đẩy, bởi thiết kế với công suất lớn nên có thể đáp ứng công suất cho những không gian rộng. Cục đẩy có thể kéo được từ 2 đến 4 loa công suất lớn, hoạt động độc lập. Điều mà amply karaoke không thể làm được.
    Ngoài ra, việc đáp ứng công suất lớn còn giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo hoạt động cho các thiết bị âm thanh khác trong dàn. Bạn sẽ không phải lo lắng đến các hiện tượng chập, cháy khi công suất chạm mức tối đa.


    #nguồn: https://thegioiamthanhsankhau.blogspot.com/2019/07/tim-hieu-cong-suat-lon-cua-he-thong-lap.html
     

Chia sẻ trang này