Truyền hình trả tiền: Doanh nghiệp cạnh tranh chưa lành mạnh!

Thảo luận trong 'Vi tính - Laptop - Máy ảnh kỹ thuật số' bắt đầu bởi minhtamx901, 3/12/15.

  1. minhtamx901

    minhtamx901 Administrator

    Tham gia ngày:
    26/11/15
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Thị trường truyền hình trả tiền những năm qua thực sự sôi động khi từ 3 triệu thuê bao vào năm 2011 đã tăng lên khoảng 7 triệu thuê bao vào năm 2015.


    Ông Lương Quốc Huy, phó TGĐ Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) đã tiết lộ về các chiêu thức được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền sử dụng để cạnh tranh không lành mạnh.
    Cắt cáp lẫn nhau
    Ông Lương Quốc Huy cho biết, đã có trường hợp các đơn vị cắt cáp của nhau dẫn đến khách hàng quay lưng lại với nhà cung cấp mà họ đang dùng, ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp.
    “Những thiết bị của các nhà cung cấp đặt trên cột điện, bình thường sẽ không sao nhưng khi có đơn vị mới kéo cáp đến là lập tức có hiện tượng bị cắt cáp hoặc đóng đinh vào sợi cáp quang dẫn tới mất tín hiệu. Khi đã bị đóng đinh, mỗi khi có gió là sẽ bị mất tín hiệu,” ông Lương Quốc Huy bày tỏ bức xúc. “Chúng tôi rất đau đầu trong việc chống lại các doanh nghiệp có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi họ mới tham gia thị trường”.
    Lĩnh vực truyền hình trả tiền được chia ra thành 3 loại hình cụ thể gồm: Truyền hình vệ tinh DTH có các nhà cung cấp như K+, AVG, VTC; truyền hình DTT với rất nhiều đơn vị có giấy phép như VTV, BTS, HTVC...; truyền hình mặt đất gồm VTVcab, SCTV, BTS, HTVC và mới đây nhất là các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT, FPT là những đơn vị bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực truyền hình trả tiền.
    Thị trường truyền hình trả tiền những năm qua thực sự sôi động khi từ 3 triệu thuê bao vào năm 2011 đã tăng lên khoảng 7 triệu thuê bao vào năm 2015. Sau Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch lại thị trường truyền hình trả tiền, từ khoảng 40 đơn vị được cấp phép nay cả nước chỉ còn 5-7 đơn vị được cấp phép sau hàng loạt các thương vụ mua bán sáp nhập của các đơn vị.
    Sự tham gia của các đơn vị viễn thông đã khiến thị trường sôi động hơn, buộc các đơn vị tham gia phải cạnh tranh nhiều hơn bằng việc tăng độ phủ sóng cũng như chất lượng dịch vụ.
    Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Lương Quốc Huy, bên cạnh mặt tích cực, hàng loạt các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp về chính sách giá cũng như phương thức khuyến mại, lấy dịch vụ nọ bù sang dịch vụ kia đã làm méo mó thị trường.
    Các tập đoàn viễn thông lớn tham gia dịch vụ truyền hình trả tiền với diện phủ viễn thông lớn đã liên tục đưa ra các mức giá thuê bao phá giá thị trường với chỉ 40.000-50.000 đồng/thuê bao/tháng. Đồng thời áp dụng nhiều hình thức giảm giá khác như tăng thêm số tháng sử dụng, khuyến mại từ 40-50% cước phí hàng tháng, thậm chí lắp đặt đường truyền internet được miễn phí thuê bao truyền hình cáp từ 1-2 năm.
    “Các đơn vị lắp đường cáp quang internet dung lượng 8 mb với giá 160.000 đồng/tháng nhưng lại miễn phí truyền hình trả tiền từ 1-2 năm. Sở dĩ các doanh nghiệp viễn thông lớn có khả năng tài chính để bù giá là do các đơn vị dịch vụ có thế mạnh viễn thông rất lớn đã bù chéo cho lĩnh vực truyền thông gây khó khăn rất lớn cho các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền”, ông Lương Quốc Huy nói.
    Theo ông Lương Quốc Huy, một số doanh nghiệp được hưởng các đặc quyền, đặc lợi khi được giảm giá 50%-70% giá thuê cột điện từ EVN, thậm chí có doanh nghiệp được miễn phí giá thuê trong vòng 30 năm. Trong khi đó, riêng trong năm 2014, SCTV đã chi hơn 300 tỷ đồng để trả cho EVN phí thuê cột điện.
    Theo mức giá phổ biến hiện nay, cột điện trung thế có giá thuê 24.000 đồng/tháng, hạ thế là 17.000 đồng/tháng và cao thế là 50.000 đồng/tháng. Có những doanh nghiệp được miễn thuê đến 30 năm nhưng lại có doanh nghiệp chỉ một sợi cáp kéo lên đã phải trả tiền.
    “Môi trường cạnh tranh không lành mạnh này đã tạo tiền lệ cho các doanh nghiệp cạnh tranh về giá chứ không cạnh tranh về chất lượng đường truyền cũng như chất lượng nội dung chương trình phát sóng” ông Lương Quốc Huy nói.
    Khách hàng là người chịu thiệt
    Trên cơ sở đó, ông Lương Quốc Huy đề xuất cơ quan quản lý nhanh chóng đưa ra mức giá sàn của giá thuê bao dịch vụ truyền thông. Giá sàn được xây dựng trên giá thành của sản phẩm, đảm bảo các doanh nghiệp không bán dưới giá thành, các doanh nghiệp cũng từ đó mà cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ công nghệ cao.
    “Nếu không đẩy mạnh cạnh tranh về chất lượng dịch vụ công nghệ cao, người dân có bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua TV 4K cũng không khác gì TV HD hay SD”.
    Bên cạnh đó, cần quy định chặt chẽ việc khuyến mại trong gói tích hợp trên một đường cáp để tránh lấy dịch vụ nọ bù dịch vụ kia, hoặc miễn phí thuê bao…
    Theo kết quả khảo sát, mức giá thuê bao của các nước trong khu vực hiện nay từ 10-30 USD/tháng. Mức giá tại Campuchia là 8 USD/tháng, Thái Lan và Indonesia là 11 USD/tháng, Singapore là 32 USD/tháng, Malaysia là 30 USD/tháng.
    Trong khi mức giá bình quân tại Việt Nam từ 4-5 USD/tháng. Tại sao các nước trong khu vực có giá cao hơn Việt Nam? Câu trả lời chỉ có thể là người dân các nước trên được hưởng chất lượng dịch vụ cao hơn, đa dạng hơn. Trong khi ở Việt Nam gần như các nhà cung cấp dịch vụ chỉ cạnh tranh bằng giá, dẫn đến giá bán dưới giá thành, doanh nghiệp không thể có nguồn để tái đầu tư, dẫn đến chất lượng sản phẩm không theo kịp các nước trong khu vực.
    Theo tiết lộ của ông Lương Quốc Huy, trong số các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam, hầu hết là thua lỗ, có những doanh nghiệp lỗ hàng nghìn tỷ mỗi năm vì giá thuê bao thấp không đủ bù đắp chi phí giá thành. Tham khảo: - Lắp đặt truyền hình cáp SCTV Hà Nội- Lắp Internet Viettel Đà Nẵng
     

Chia sẻ trang này