Việc làm marketing manager: một ngày của CMO diễn ra như thế nào

Thảo luận trong 'Dịch vụ khác' bắt đầu bởi Anhdung94, 11/11/19 lúc 03:46.

  1. Anhdung94

    Anhdung94 New Member

    Tham gia ngày:
    14/5/19
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Là vị trí chủ chốt trong các chiến dịch bán hàng của công ty, marketing manager đang thể hiện đây là công việc vô cùng áp lực. Nó áp lực thật không? Ta cùng tìm hiểu một ngày của một Marketing manager diễn ra như nào nhé!

    Marketing manager là ai?

    Đối với một người tìm việc làm marketing manager thì có thể định nghĩa một cách ngắn gọn như sau: Marketing manager(hoặc giám đốc marketing) là một người chuyên phụ trách công việc quản lí, tiếp thị một sản phẩm của doanh nghiệp hoặc một dịch vụ tới tay khách hàng trong khu vực thị trường mà doanh nghiệp đó muốn nhắm tới.

    Một ngày của marketing manager diễn ra như thế nào?
    Tham khảo nhiều tin tuyển dụng có rất nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng tựu chung lại với một người đang tham gia việc làm marketing manager, một ngày các giám đốc marketing sẽ phải giải quyết các công việc khác nhau như sau:

    • Lên chiến lược, kế hoạch kinh doanh; quảng cáo các sản phẩm với cho doanh nghiệp
    • Lập ngân sách cho các chiến lược quảng cáo các sản phẩm đã có và những sản phẩm sắp ra lò. Những người tham gia việc làm marketing manager cũng phải chịu trách nhiệm chính trong việc phân bổ nguồn ngân sách quảng cáo đã được giao cho toàn chiến dịch
    • Điều hành, quản lí các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp một cách hiệu quả
    • Xây dựng, chỉ đạo các chương trình đào tạo, huấn luyện kĩ năng, nghiệp vụ cho các thành viên dưới quyền.
    • Marketing manager còn phải báo cáo với ban giám đốc định kì về tình hình thực hiện nhiệm vụ và đưa ra những đề xuất để giúp cho công việc tiến triển đi lên
    • Những ứng viên việc làm marketing manager còn phải khảo sát, điều tra hành vi cũng như nhu cầu của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu đó. Đồng thời có sự truyền đạt để toàn bộ công ti nắm được những yêu cầu này.
    • Quản lí mọi hoạt động làm việc của phòng marketing – quảng cáo cũng như nhân viên dưới quyền
    • Thực hiện các công việc của ban giám đốc trong phạm vi đã được ủy quyền

    [​IMG]

    Nơi làm việc của một ứng viên việc làm marketing manager
    Đối với một ứng viên việc làm marketing manager, các ứng viên có thể làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau. Tuy vậy, các công việc trong lĩnh vực quảng cáo này hầu hết có thể được thực hiện tại văn phòng làm việc. Tại đây, các giám đốc quảng cáo chủ yếu thực hiện công tác nghiên cứu sản phẩm, nhu cầu của người tiêu dùng cũng như phân tích các thị trường mục tiêu. Từ đó sẽ đề ra các chiến lược quảng bá nhằm thúc đẩy doanh thu một cách cao nhất về cho công ti.

    Bên cạnh đó, nhiều ứng viên việc làm marketing manager cũng có yêu cầu cần phải đi nghiên cứu thị trường để có thể nắm bắt được hành vi tiêu dùng của khách hàng. Từ đó có thể làm việc lại với phòng nghiên cứu sản phẩm nhằm có những đề xuất khác nhau để chỉnh sửa lại sản phẩm hoặc dịch vụ.

    [​IMG]

    Ngoài ra, những ứng viên việc làm marketing manager còn phải làm việc, gặp gỡ với nhiều đối tác khác nhằm phục vụ cho việc quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp như: đối tác sản xuất video quảng cáo, quản lí các địa điểm có vị trí đẹp nhằm đưa ra những cách thức quảng cáo phù hợp với công chúng.


    Có thể thấy, công việc của một giám đốc marketing trong một ngày cần phải giải quyết rất nhiều đầu việc khác nhau nhằm đưa tiến độ công việc đi lên. Do vậy, không chỉ cần phải đương đầu với một môi trường làm việc cường độ cao, các ứng viên việc làm marketing manager còn cần phải có các tố chất sau

    Các tố chất chần có của một ứng viên việc làm marketing manager
    Tầm nhìn chiến lược
    Đối với một người giám đốc marketing, ứng viên cần phải là người có khả năng tư duy; cũng như một tầm nhìn dài hạn. Giám đốc marketing còn cần phải biết cách lên kế hoạch cho mọi tình huống có thể xảy ra, thậm chí là những tình huống xấu nhất.

    Do vậy, tầm nhìn chiến lược là một trong những kĩ năng sống còn của một ứng viên việc làm marketing manager. Tư duy, tầm nhìn chiến lược ở đây bao gồm khả năng bắt được suy nghĩ của đối phương, suy nghĩ của khách hàng. Nếu không hiểu khách hàng mục tiêu muốn gì, doanh nghiệp đó coi như thất bại

    Khả năng phân tích số liệu
    Việc phải nghiên cứu các số liệu về khách hàng, hành vi tiêu dùng của thị trường luôn là việc thường ngày của các CMO. Bằng việc phân tích dư liệu khách hàng, các ứng viên việc làm marketing manager có thể nắm rõ được thông tin về thị trường mục tiêu. Từ đó cho ra những chiến lược tiếp thị bằng những công cụ phù hợp với mục tiêu để tăng lợi nhuận cũng như cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt công chúng

    [​IMG]

    Kiến thức chắc về các công cụ marketing thông dụng hiện nay
    Trong thời gian gần đây, các công cụ marketing; đặc biệt là những công cụ marketing trực tuyến qua mạng internet hiện nay đã rất phổ biến và đem lại các kết quả cao như facebook, email hoặc SEO Google. Các ứng viên việc làm marketing manager cần phải nắm chắc các kiến thức cơ bản về những công cụ này thì mới mong có thể trở thành một CMO giỏi.

    • Facebook: Mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay đã và đang được xem là một kênh quảng cáo mang lại hiệu quả rất cao. Có thể nói, đây giống như một cánh tay phải của một CMO, facebook luôn hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai một chiến dịch quảng bá sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp tới với thị trường mục tiêu

    • Email marketing: Đây là hình thức tiếp thị một cách có mục tiêu, người dùng có thể liên lạc trực tiếp với các khách hàng có để ý tới dịch vụ mà bạn đang cung cấp qua email. Tuy nhiên, công cụ này vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tân của các doanh nghiệp

    • SEO Google: Công cụ này nhằm mục đích tăng sự hiện diện của trang web trên công cụ tìm kiếm google thông quan 2 hình thức: miễn phí và có trả phí. Đương nhiên là phần miễn phí bao giờ cũng tốn nhiều công sức để lên được những thứ hạng cao hơn trên google

    Biết sử dụng các công cụ quảng cáo miễn phí
    Bên cạnh một số công cụ phổ biến, trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều công cụ quảng cáo miễn phí dành cho các ứng viên việc làm marketing manager có thể tham khảo như: Facebook insight, Google analytics… Việc có thể sử dụng thành thạo các công cụ này sẽ khiến cho những giám đốc marketing có lợi rất lớn trong việc triển khai chiến lược sáng tạo của bản thân

    [​IMG]

    Có thể sáng tạo nội dung mọi lúc mọi nơi
    Nắm rõ các kiến thức về các công cụ marketing, biết sử dụng công cụ quảng cáo miễn phí hay có được một tầm nhìn chiến lược đôi khi chỉ là những điều kiện cần cho một ứng viên việc làm marketing manager. Để có thể trở thành một CMO, việc có thể sáng tạo nội dung mọi lúc mọi nơi mới là điều kiện đủ. Việc đưa được sản phẩm; dịch vụ của doanh nghiệp tới với thị trường sẽ là vô vị nếu như các ứng viên việc làm marketing manager không có được một nội dung đủ hay để có thể thu hút người đọc. Chính vì vậy, trong lĩnh vực quảng cáo luôn có câu nói: Content is king (Nội dung là vua)
     

Chia sẻ trang này